Chiến đấu cơ F-35B cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như thế nào?

Frozen Cat
4/1/2025 11:28Phản hồi: 61
EditEdit
Chiến đấu cơ F-35B cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như thế nào?
Trong thế giới chiến đấu cơ, không nhiều máy bay có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Thao tác tưởng chừng đơn giản ấy lại chứa đựng những thành tựu của kỹ thuật hàng không và đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bộ phận. Trong số đó, chiếc F-35B của Thủy quân Lục chiến Mỹ (USMC) là một đại diện nổi bật.

Do Lockheed Martin chế tạo, chiến đấu cơ này là một tiêm kích giàu năng lực của USMC. Thực ra tính năng chính thức của F-35B là cất cánh từ đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), nhưng nó vẫn có thể cất cánh thẳng đứng với điều kiện chở theo ít tải trọng.


F-35B cất cánh trên đường băng ngắn.

Khác với máy bay thông thường, F-35B có hai bộ phận đặc biệt giúp nó thực hiện thao tác STOVL: Quạt nâng (LiftFan) và động cơ Pratt & Whitney F135-PW-600, là loại được thiết kế riêng cho F-35B (hai phiên bản F-35A/C được trang bị loại F135-PW-100/400).

Nó thực hiện STOVL thông qua sự phối hợp giữa quạt nâng và công nghệ điều hướng lực đẩy của động cơ. Do Rolls-Royce chế tạo, quạt nâng này nằm trong một khoang đằng sau buồng lái, được đậy lại bằng một nắp ở trên giống như nắp hầm và hai nắp bên dưới theo kiểu cửa sổ. Khi thực hiện STOVL, những nắp này mở ra để hút không khí vào rồi thổi ra ở đáy phi cơ.

Ở đuôi là mô-đun vòi xả của động cơ có thể xoay được thông qua một cơ chế phức tạp gồm 3 ổ trục, nên vòi xả này có tên là 3-bearing swivel duct nozzle (3BSD). Nó có thể nằm ngang, xoay 45° và tối đa là 95° để điều hướng lực đẩy tùy tình huống. Đồng thời động cơ còn có hai vòi xả phụ trổ ra hai bên cánh để giữ cho máy bay không bị nghiêng qua hai bên khi thực hiện STOVL.

Động cơ F135-PW-600 và quạt nâng được liên kết nhau bằng một trục truyền động - có chức năng điều khiển hoạt động của tua-bin trong quạt nâng. Tuy động cơ và quạt nâng làm thành một khối, nhưng các luồng khí của chúng độc lập với nhau. Nếu như quạt nâng sử dụng luồng khí được hút từ trên xuống thì động cơ sử dụng các cửa hút gió ở hai bên thân máy bay và xả khí thải qua 3 vòi xả đã nêu. Luồng khí do quạt nâng thổi ra là khí mát còn động cơ xả ra khí nóng.

dong-co-f135-pw-600-cua-f-35b.jpg
Mô hinh động cơ F135-PW-600.

Khi bay ngang thì lực đẩy tối đa của vòi xả chính là 178 kN, còn khi hướng lực này xuống đất trong thao tác STOVL thì lực đẩy chỉ chừng 80 kN. Hai vòi xả phụ khi hoạt động có lực đẩy 8,67 kN mỗi vòi, còn quạt nâng có lực đẩy 89 kN.

Toàn bộ tổ hợp này tạo thành 4 "chân kiềng không khí" vững chãi. Chúng đảm bảo rằng ngay cả khi gió mạnh hoặc biển động, F-35B vẫn thực hiện được thao tác cất/hạ cánh thẳng đứng chính xác và ổn định.

cau-tao-co-ban-cua-tiem-kich-f-35b.jpg

Để cất cánh thẳng đứng thì đầu tiên, máy bay được đặt trên một bề mặt phẳng. Tiếp đó quạt nâng được kích hoạt để tạo ra lực đẩy thẳng đứng, đồng thời vòi xả cũng quay xuống để hướng dòng khí thải xuống dưới, góp thêm lực nâng.

Quảng cáo



Khi lên tới độ cao an toàn, phi công sẽ dần chuyển từ bay thẳng đứng sang bay ngang bằng cách điều khiển cho vòi xả quay ngang lại, đồng thời cho quạt nâng giảm dần công suất rồi tắt hẳn.


F-35B cất cánh thẳng đứng.

Việc hạ cánh cũng diễn ra theo quy trình gần giống vậy. Trước tiên, phi công sẽ căn chỉnh máy bay cho đúng với chỗ hạ cánh, thường là một boong nhỏ trên tàu sân bay hoặc tàu tấn công đổ bộ. Sau đó máy bay chuyển từ bay ngang sang bay lơ lửng, đồng thời kích hoạt quạt nâng và xoay vòi xả xuống dưới.

Trong khi hạ độ cao theo phương thẳng đứng, hệ thống điều khiển bay sẽ tự động điều chỉnh chính xác để giữ cho máy bay ổn định, tránh bị gió hoặc chuyển động của boong tàu ảnh hưởng. Khi đáp phi công sẽ đảm bảo bánh đáp tiếp xúc với bề mặt sao cho ổn định, giảm dần lực đẩy rồi tắt quạt nâng cùng với động cơ.

Nhờ khả năng STOVL độc đáo mà USMC có thể triển khai F-35B từ những nơi có đường băng rất hạn chế như boong tàu sân bay, tàu tấn công đổ bộ hoặc căn cứ hoạt động tiền phương.

Quảng cáo

61 bình luận

Xu hướng

“ Khi lên tới độ cao an toàn, phi công sẽ dần chuyển từ bay thẳng đứng sang bay ngang bằng cách điều khiên cho vòi xả quay ngang lại, đồng thời cho quạt nâng giảm dần công suất rồi tắt hẳn.

Việc hạ cánh cũng diễn ra theo quy trình gần giống vậy. Trước tiên, phi công sẽ căn chỉnh máy bay cho đúng với chỗ hạ cánh, thường là một boong nhỏ trên tàu sân bay hoặc tàu tấn công đổ bộ. Sau đó máy bay chuyển từ bay ngang sang bay lơ lửng, đồng thời kích hoạt quạt nâng và xoay vòi xả xuống dưới.”

Cái đoạn này biết là vậy, nhưng ko tìm được cái video nào thực tế.
@dualshoсk Toàn những tính năng trẻ con để lòe mấy thằng nô bộc sân sau ép bọn nó phải mua để làm giàu bọn tài phiệt Mỹ thôi, F22 giờ dư sức làm gỏi mấy con mấy bay của Nga, Tàu, Châu Âu. Mắc gì phải tốn thêm cả mấy ngàn tỷ đô tiền thuế dân Mẽo & nô bộc để mua chiếc máy bay kiểng này.
Cái này là Cắt ghép thôi. Hoa kỳ sao làm dc cái phi cơ như vậy .
@ptp49 K có Nga thì lm sao Mẽo lên dc bá chủ
@428293 Chắc phải thiên đường mới làm được
@ptp49 động cơ của triều tiên việt nam đi đường dây điện, cu ba bảo trì
@428293 lúc nào nó làm đc tiêm kích có thể tắt máy núp trong mây rình địch tôi mới công nhận 😆
Đồ Mỹ có khác.chỉ dùng 1 động cơ mà cũng có thể cất cánh thẳng đứng.ko như bọn nào đó phải dùng tận 3 động cơ cho việc tương tự 😆
@Cmt dạo Động cơ diếl đốt than phụt khói đen
Nể ông Liên Xô hơn 4 thập kỷ trước thiết kế được quả Yak-141 đỉnh cao
@leducquang99hp Anh cả đám cộng chả giỏi 😆 k có anh cả gánh còng lưng đám cộng chắc ăn bobo cả đời
Cười vô mặt
@arsenal911 Gánh hết nổi anh cả xuống hố luôn
@leducquang99hp Đỉnh cao mà phải dùng 3 động cơ để cất cánh thẳng đứng hả ))
@leducquang99hp Liên Xô đỉnh cao quá giờ không thấy trên mặt đất lun. Chỉ còn lại tay đồ tể đang mộng tìm lại hào quang.
các bạn để ý. đa số mấy chiếc đấu cơ bên phương tây , F-22 của Mỹ hoặc rafale của Pháp. chất lượng buitl rất chất lượng và liền lạc . còn mấy chiếc Su khoi của Nga, ko dc như vậy, tui để ý nhiều video trình diễn của mấy chiếc Su khoi và các chiến đấu cơ của China, khi chạy trên đường băng lúc cbi cất cánh hay mới vừa hạ cánh , mấy cái cánh máy bay và vỏ ngoài nó bị kiểu như lấp lửng lấp lửng ko đều, kiểu rời rạc. còn mấy chiếc của phương tây thì ko có như vậy, nhìn cứng ngắt luôn, nhìn là có cảm giác nó built tốt hơn hẳn..
@TonyWu Tôi ko ngờ ô có thể bịa đặt trắng trợn như vậy )) f35 mà giờ mới chỉ có 600 chiếc )) f35 bay lần đầu năm 2006 và chiếc thứ 1000 cất cánh là đầu năm 2024 nhé hán con ))
Còn j20 bay lần đầu năm 2011 và mới sx dc 230 chiếc tính đến đầu năm 2024
So sánh thì nói cho nó chuẩn chứ đừng so ngày bay lần đầu với ngày biên chế.đừng có tăng giảm số lượng như những tên chuyên ăn cắp vặt nhé )(
@Cmt dạo Đang nói háng má mày hả?
Screenshot 2025-01-06 134523.png
@TonyWu Biết đọc tiếng anh không cha nội ? Bài báo cha đăng nó nói rõ US military, còn F35 bán cho các đồng minh đã tính vô chưa ? Nó bán được 1000 chiếc đúng rồi

https://www.nguoiduatin.vn/lockheed-martin-am-tham-ban-giao-chiec-tiem-kich-tang-hinh-f-35-thu-1000-204240922142815034.htm
@TonyWu Thằng hán con phản động phản quốc này.số lượng mầy đưa là số lượng sx hay số lượng biên chế của QD Mỹ ))cái loại bay lần đầu 2011 mà mày bịa ra là 2017 thì còn cái j mà mày ko đánh tráo được.đúng cái loại ăn cắp ))
Cho tôi xem cái cất cánh thẳng rồi bay ngang đi. Nói 1 thôi 1 hồi cái video lại 1 nẻo.
@blackcat2215 Cất cánh trình diễn thôi, người ta không thiết kế để làm việc bác nói nhé. Rất rủi ro vì dễ mất lực gây rơi. Nó dùng cho cất cánh ở đường băng cực ngắn, không dùng máy phóng ( tàu đổ bộ) và có thể hạ cánh thẳng đứng ở không gian hẹp.
@blackcat2215 Mới search thử thì thấy đúng không có cái vụ cất cánh dọc rồi bay ngang, toàn cất cánh dọc rồi hạ cánh.
@chimtroicabien đúng, đang xem cái video 2 chờ đợi nó phọt dắm bay đi mà lại thấy nó lên xong lại xìu xuống 😆
@blackcat2215 Cất cánh thẳng đứng không phải là thao tác phổ biến của F-35B nên khó tìm được video nó cất cánh xong bay ngang đó bạn. Chứ không phải là nó bay ngang ko được.
Cái tàu sân bay nó vẫn di chuyển thế thì làm sao cái máy bay nó hạ cánh đúng vị trí dc.
@Tank_Tiger Thế mới tài chứ lị. Bọn tư sản mại bản chắc lại cắt ghép video chứ hàng nga xô bắt bulong ốc vít chắc nịch đầy mình, hoa hồng lại quả bẫm tay mới là thứ chúng ta cần.
@Tank_Tiger tàu thả neo rồi mới hạ? chứ chạy tốc độ 60km/giờ hạ bằng niềm tin
Quá mạnh và chính xác
Loài người còn khổ mới bằng loài vật (chim chẳng hạn, nhún phát là bay).
Ko biết Nga còn phụ thuộc động vào động cơ do Ukraine sản xuất ko nhỉ
@minhchinmc Ko, ngược lại nhờ Nga mà mớ động cơ tàu chiến, xe tăng, trực thăng U Cà có khách hàng chứ mấy món đó chả bán ở đâu được vì ko cạnh tranh lại động cơ của Đức, Anh, Mỹ
@minhchinmc Động cơ tuabin khí trên tàu chiến thì Nga mới chỉ vừa làm được thôi, chưa rõ thực chiến ra sao. Điển hình là cặp Gepard của VN xài động cơ Ukraine

Còn các loại động cơ khác thì Nga đã tự chủ được.
Trực thăng Apache có tính không ad?
@Nam Air Trực thăng Apache và các trực thăng nói chung đều cất và hạ cánh thẳng đứng được ạ.
@Nam Air Ủa ko biết bác đang hỏi tính là tính vào role ntn. Chứ "trực thăng" nghĩa nó vốn là lên thẳng rồi mà ta ???
Đây mới là đỉnh cao công nghệ. Ba cái máy bay lỏ của đám Nga phải chạy lấy đà lòi lol mới bay đc, cùi vl
bomduc
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Nếu Mỹ số 1 thì Nga, tàu nó cũng số 2, 3 thì cũng vẫn là ghê gớm đó bạn; =)) cùi là cùi thế nào;
thắc mắc là 3 khớp xoay hướng vòi phun nếu phần tiếp giáp giữa mỗi khớp là hình tròn để có thể xoay quanh nhau thì phần ống nó phải méo dạng elip à?
Con Drone nhà tao làm con gọn hơn f35 muốn lên xuống lượn các kiểu ok
Máy bay tiêm kích duy nhất có lực đẩy động cơ lớn hơn trọng lượng bản thân.
Con này làm nhớ tới con cv-22 osprey. Lúc đó coi trên youtube mà y như xem khoa học viễn tưởng
Công nghệ này có gì mà hay ho...thằng phi công lái đĩa bay nó cười vỡ mặt
Cười vô mặt
ghê ta
quá đỉnh cao chế tạo

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025